3 bài tập thiền giúp giảm stress hiệu quả

Giảm stress hiệu quả nhờ thiền là một phương pháp thư giãn tuyệt diệu. Tuy nhiên, có nhiều người nghĩ phải “dư dả” thời gian mới thiền được. Bởi thiền phức tạp và mất nhiều thời gian. Điều này hoàn toàn sai. Thiền có thể thực hành trong 5 phút với những bài tập cực kỳ đơn giản. Hãy cùng thienvien tìm hiểu 3 bài tập thiền giảm stress như thế nhé!

3 bài tập thiền giúp giảm stress hiệu quả
Áp dụng ngồi thiền để giảm stress

Bài tập thiền thở giúp giảm stress hiệu quả

Giảm stress hiệu quả nhờ thiền thở. Đây là một bài tập khá đơn giản và phổ biến với những người mới bắt đầu. 

Thiền thở chú trọng vào việc tập trung kết hợp với hơi thở đều đặn. Lợi ích mà thiền thở mang đến chính là sự thư giãn tâm hồn. Giúp giảm stress và cân bằng cuộc sống.

Nếu mới bắt đầu, bạn có thể thực hiện trong khoảng 5 phút. Sau đó nên tăng lên 10 hay 15 phút để hiệu quả cao hơn. 

Bạn có thể áp dụng cách tập như sau:

  • Áp dụng thiền thở theo tư thế ngồi thoải mái. Hai chân xếp bằng hoặc bắt chéo. Hai tay xuôi theo chân tạo nên góc 45 độ. Tiếp đến là giữ yên lặng và bắt đầu hít thở.
  •  Cảm nhận hơi thở của bạn có sự thay đổi trong từng giai đoạn. Từ từ điều chỉnh hơi thở bình hòa và chuyền đi khắp cơ thể.
  • Nếu tâm có sự giao động, bạn hãy hít thở sâu hơn. Cố gắng giữ tâm an bình trở lại.
  • Giai đoạn cao trào, bạn tiếp cảm nhận sự lan tỏa hơi thở đến các bộ phận khác. Đồng thời tận hưởng sự thoải mái, xua tan áp lực, căng thẳng do stress gây ra.
  • Bước cuối cùng là xả thiền bằng cách duỗi thẳng và lắc nhẹ tay, chân.
3 bài tập thiền giúp giảm stress hiệu quả
Thiền thở giúp tinh thần được nhẹ nhàng, an yên

Bài tập thiền niệm giúp quán tâm tốt hơn

Thiền niệm không chỉ giúp bạn giảm stress hiệu quả mà còn mang đến lợi ích quán tâm. Đây là cách thực hành mang đến hiệu quả tập trung và nhìn nhận thấu đáo cho bạn. Đồng thời hỗ trợ khả năng phát triển tư duy tốt hơn. 

Về thời gian thực hiện, bạn cũng nên áp dụng 5 phút ở những lần tập đầu. Sau đó tùy điều kiện có thể tăng thời gian lên từ từ. Đến khoảng 20 phút sẽ giúp bạn có bài tập thiền niệm hoàn hảo nhất. 

Về cách tập, thiền niệm được tiến hành như sau:

  • Áp dụng tư thế ngồi thoải mái trên sàn, nệm, gối hay ghế đều được. Có thể nắm mắt hay mở mắt khi thiền. Tuy nhiên cần tìm điểm tập trung và chú tâm vào điểm tập trung đó.
  • Tiếp đến là lắng nghe và cảm nhận những chuyển động âm thanh xung quanh bạn. Rồi từ từ hít thở ra vào đều đặn.
  • Cả khi hít vào và thở ra, bạn nên hiểu hành động mình đang làm. Đồng thời lưu ý đến tập trung tư tưởng và nhìn nhận điều mình thực hiện.
  • Nếu gặp vấn đề tâm xao động, bạn có thể bình tĩnh và nhẹ nhàng hít thở. Sau đó hít thở sâu hơn để tạo trạng thái cân bằng.
  • Cuối cùng là bước xả thiền. Hãy thoải mái thư giãn sau buổi tập và đón nhận một nguồn năng lượng mới. Đó là nguồn năng lượng tích cực cho cơ thể bạn hoạt động.
3 bài tập thiền giúp giảm stress hiệu quả
Quán tâm khi thiền giúp con người tập trung hơn

Bài tập thiền kết hợp tâm – thể – trí

Ngồi thiền kết hợp tâm – thể – trí đặc biệt giúp giảm stress hiệu quả. Đồng thời giúp mang đến sự bình yên cho tâm hồn và tăng khả năng tư duy trí não. 

Bài tập này có thể áp dụng thường xuyên mỗi ngày và linh động về thời gian. Bên cạnh đó, thiền tâm – thể – trí thích hợp thực hiện cho tất cả mọi người. 

Về cách thực hiện, bài tập này được áp dụng trong hầu hết các tư thế thiền thông dụng. Người tập nên tập trung vào sự thư giãn, thả lỏng cơ thể và tinh thần. 

Tiếp đến là kết hợp hơi thở để giải phóng nguồn năng lượng xấu. Cũng như xua tan mọi âu lo, mệt mỏi, căng thẳng do công việc và cuộc sống gây ra. 

Sau đó, từ từ cảm nhận không gian an yên, tự tại do thiền mang đến. Và bắt đầu thể hiện sự tập trung, nhìn nhận trong tư duy. Thông suốt những điều đang diễn ra và thấu thị chúng sát sao nhất. 

Kết thúc buổi tập, bạn cần điều hòa cơ thể về trạng thái cân bằng. Đồng thời phát huy nguồn năng lượng được tái tạo. Mang đến hiệu quả trong công việc và cuộc sống.

Bài liên quan

Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tử vi ứng dụng