6 phương pháp thiền định đơn giản phù hợp cho mọi người

Khi bắt đầu thực tập thiền, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng họ quá bận, không đủ thời gian để ngồi thiền hoặc là không thể tịnh tâm đủ lâu để vào trạng thái “thiền định”. Hãy xem những tác dụng tích cực của thiền định để tăng thêm động lực cho bản thân.

 

Khi tôi ngồi thiền lần đầu, cũng bị trạng thái như vậy. Nhưng sau đó đã có người chỉ cho tôi phương pháp “thiền mỗi ngày 10 phút” và nó đã thay đổi cuộc đời tôi theo hướng tích cực hơn rất nhiều.

Sau khi bỏ thời gian ra nghiên cứu rất nhiều phương pháp thiền định, tôi đã tìm được cho mình rất nhiều phương pháp hiệu quả và không mất nhiều thời gian. Kể từ khi ấy, tôi thiền hằng ngày – điều mà trước đây tôi không bao giờ đủ thời gian để hoàn thành nó.

Phương pháp thiền định tốt nhất bắt đầu tư việc bạn phải tìm hiểu hết các phương pháp và lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất. Hãy nhớ là không có phương pháp nào là sai hoặc đúng, chỉ có phương pháp nào phù hợp với bạn hay không mà thôi.

Tất cả việc bạn phải làm là tìm cho riêng mình một nơi ngồi thoải mái, bắt đầu thực hành thiền và thử nhiều tư thế khác nhau. Bạn nên giữ cho lưng và cột sống của mình thẳng, không nhất thiết là bạn phải ngồi trên sàn nhà với 2 chân chéo nhau. Nếu bạn không đủ sức để ngồi quá lâu thì bạn có thể tìm cho mình một chỗ để nằm – nhưng hãy nhớ là đừng có ngủ quên nhé! Bạn có thể tham khảo thêm Nên ngồi thiền vào thời gian nào là tốt nhất?

Sau đây là 6 phương pháp thiền định đơn giản để bạn có thể bắt đầu thực hành thiền ngay từ bây giờ:

1. Các phương pháp thiền định đã được hướng dẫn

Đã có rất nhiều bài viết hướng dẫn thiền trên mạng bao gồm cả các khóa học và nhạc thiền tịnh tâm sẽ giúp bạn thư giãn tâm hồn. Hãy thử tìm kiếm trên Google Play hoặc Itunes, Youtube, còn app yêu thích của tôi là Soundcloud.

2. Nhìn nến

Nếu bạn không thể tập trung được khi thiền thì bạn có thể thử phương pháp này: hãy thắp một cây nến và tập trung chú ý vào nó. Bạn sẽ giữ được sự tập trung của mình. Nếu tâm trí của bạn “đi lạc” mất, hãy quan sát trở lại và để những luồng suy nghĩ được tự do.

3. Đọc khẩu quyết

Việc đọc đi đọc lại những khẩu quyết có thể giúp bạn bình tĩnh và tập trung. Bạn có thể lựa một trong hàng loạt những câu khẩu quyết của Sanskrit như khẩu quyết Gayatri – hoặc bạn có thể tự sáng tạo khẩu quyết cho riêng mình. Không quan trọng khẩu quyết của bạn là gì, điều quan trọng là bạn cảm thấy ok với nó.

4. Tưởng tượng

Đây là một phương pháp rất dễ và rất xưa nhưng lại rất hiệu quả. Hãy tưởng tượng một khung cảnh bình dị trong tâm trí bạn, hãy tập trung vào nó và dùng tâm trí của mình để tô điểm thêm những chi tiết cho khung cảnh đó.

5. “Thiền hiện tại”

Nhắm mắt lại và tập trung vào hơi thở của mình. Đợi một vài phút và sau đó bắt đầu tập trung vào từng bộ phận cơ thể của mình và hãy dùng các giác quan khác để cảm giác nó. Tiếp theo, hãy mở rộng sự tập trung của bạn vào bất cứ thứ gì chạm vào cơ thể, hãy cảm nhận những cảm giác đó. Cuối cùng, hãy chú ý lắng nghe tất cả mọi thứ xung quanh và sau đó đảo ngược quá trình này lại cùng với hơi thở của mình.

6. Trở thành nhà quan sát

 

Hãy tập trung vào việc bạn trở thành nhà quan sát tâm trí của bạn. Nhắm mắt lại, tập trung vào điểm nằm trên 2,5 cm giữa hai chân mày (hay còn gọi là con mắt Chakra thứ 3 – như ảnh). Bắt đầu quan sát xem tâm trí và cơ thể bạn đang cảm nhận, suy nghĩ và hành động gì.

Bạn có thể download nhạc thiền mp3 miễn phí tại đây

Tôi đã thiền định nhiều năm nay và tôi đã thấy sự thay đổi rất lớn ở bản thân mình. Tính tình và tâm trí tôi đã cân bằng và ổn định hơn. Chỉ với 10 phút mỗi ngày, cuộc sống tôi đã thôi đổi theo hướng tích cực hơn rất nhiều.

Hãy ghé thăm Thiền Viện Online 

Bài liên quan

4 Comments

  1. Pingback: Ngồi thiền có tác dụng gì ? Những lợi ích quan trọng nhất của thiền định

  2. Pingback: Phương pháp thiền nằm hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

  3. Pingback: Ngồi thiền chữa bệnh gì ? | Dựa vào các nghiên cứu khoa học

  4. Pingback: Ngồi thiền không đúng cách: Tác hại khôn lường - Thiền Viện Online

Comments are closed.

Tử vi ứng dụng