Chúng sanh đều có Phật tánh – Phần 1

Chúng sanh đều có Phật tánh - Phần 1

Tất cả muôn loài từ chim chóc, cây cỏ, lá hoa… cho đến con người, chỉ cần một lòng hướng Phật, nhập được Phật tánh thì mọi chúng sinh sẽ không còn khác biệt, vì Phật tánh ấy chính là sự tịnh tâm của mình.

 

Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh

Tiết Thanh Minh năm 1997,  Lưu Vân về quê tảo mộ cho mẹ ở Lưu Lão Trang, làng Di Thôn, huyện Mông Thành, Hoãn Bắc (miền Bắc tỉnh An Huy). Khi về nhà nghỉ ngơi, bỗng phát hiện ngoài cửa có con mèo trắng, bốn cẳng đưa lên trời, miệng trào bọt mép, dường như đang giẫy chết.

Trong lúc khẩn cấp như vậy, Lưu Vân lớn tiếng gọi: “Mọi người mau đến niệm Phật!”. Người nhà chạy đến cùng tôi lớn tiếng xưng niệm: “A – Di – Đà Phật, A – Di – Đà Phật…”.

Và thật bất ngờ, kỳ tích xảy ra! Một con heo lớn, một con gà trống lớn và vài con gà mái già cùng lúc chạy đến. Chúng vây quanh con mèo trắng, dùng ngôn ngữ của chúng (heo thì kêu ột ột, gà mái thì kêu cục tác…) đang nghiêm túc niệm Phật. Lạ thay! Lúc đó Lưu Vân ngạc nhiên đến ngây người.

Cứ như thế, người và vật cùng niệm. Khoảng một phút sau, con mèo từ từ nằm yên và đứng lên đi.

Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh. Từ lúc đó trở đi, Lưu Vân dứt hẳn không sát sanh nữa, mà chuyển sang ăn chay trường, tin Phật, niệm Phật.

Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh
Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh

Linh quy được phóng sanh, rơi lệ lạy Phật

Năm 1998, Ninh Vũ làm việc tại khách sạn Tuy Phân Hà tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang. Một hôm nọ, trong sảnh khách sạn, Ninh Vũ thấy một người đàn ông ôm một con rùa to, sau đó để nó xuống đất rồi ngồi lên lưng nó. Lưu Vũ tò mò, bèn đến gần và hỏi:

  • Ông kiếm ở đâu ra con rùa to thế này? Ông đem nó đến đây làm gì vậy?

Người đàn ông trả lời:

  • Trong khách sạn này có khách muốn ăn thịt rùa, tôi sẽ bán nó với giá 2800 đồng.

Lưu Vũ đáp:

  • Ông đừng bán cho người khác nữa. Ông tính rẻ một chút, tôi muốn mua nó để phóng sanh.

Người đàn ông liền đồng ý.

Ninh Vũ ôm con rùa to này về nhà, nghĩ thầm: “Để nó trong phòng thờ Phật, có máy niệm Phật ngày đêm, có lẽ nó cũng được lợi ích”. Nghĩ vậy, anh bèn để con rùa trong phòng thờ Phật, đóng cửa phòng lại rồi đi làm. Tối đi làm về, mở cửa phòng thờ ra, thì thấy con rùa to này đang lạy Phật trên tấm đệm giống y hệt người. Máy niệm Phật xướng một câu, rùa lại dập đầu một cái. Cứ như vậy lạy xuống ngóc lên rất nhịp nhàng.

Ninh Vũ ôm rùa vào lòng, nhìn thấy cặp mắt tròn xoe của nó dâng đầy nước mắt, chảy đến tận mang tai. Anh để rùa trở lại tấm đệm và nó lại tiếp tục lạy Phật.

Con rùa này không phóng uế trong nhà mà tự bò lên sân thương để phóng uế. Sang hôm sau, Ninh Vũ định đem rùa đi phóng sanh, nhưng lại thấy rùa vẫn còn đang lạy Phật. Anh đem nó đến chùa Cực Lạc ở Cáp Nhĩ Tân, để phương trượng Từ Pháp quy y cho nó, còn khắc câu Phật hiệu: “Nam mô A-Di-Đà Phật” lên lưng rùa. Qua ngày hôm sau, Ninh Vũ đem rùa đến Đại Liên để thả.

Theo chúng niệm Phật, gà trống vãng sanh

Lão pháp sư Đế Nhàn tự thuật: Khi ngài làm hòa thượng phương trượng ở chùa Đầu Đà, quy củ cho thường trụ chấp tác nghỉ ngơi đã lập từ lâu.

Hằng ngày sau khi ăn cơm sáng, cơm chiều, thì chúng phải cùng nhau niệm Phật, nhiễu Phật ba vòng, sau đó về liêu phòng nghỉ ngơi. Lúc đó, trong chùa chưa có đồng hồ, chỉ có con gà trống báo hiệu buổi sáng. Đến lúc gà trống gáy lên thì đại chúng đều phải thức dậy đi lên chánh điện. Lúc đến trai đường ăn cơm, con gà trống nhất định đi theo. Những hạt cơm mà mọi người làm rơi dưới đất, gà trống đều ăn sạch hết. Ăn xong, từ lúc kiết trai niệm Phật đến lúc đi kinh thành, con gà trống kia cũng đi theo phía sau, kêu: “Cục! Cục! Cục!…”. Dường như nó cũng niệm Phật theo. Lão pháp sư Đế Nhàn kể lại cảnh tượng ấy rất ly kỳ. Con gà nhiễu Phật theo đại chúng, mọi người vòng ra đại điện, nó cũng ra theo.

Một hôm, mọi người niệm Phật, nhiễu Phật xong đi ra. Con gà trống vẫn không chịu ra. Sư giữ trách nhiệm Hương đăng nói:

  • Con rùa này sao còn chưa chịu đi ra? Niệm Phật xong thì phải đi ra để khóa cửa chứ.

Chánh điện phải khóa cửa vì sợ có người đến quấy phá. Con gà vẫn đứng yên bất động, đứng ngay trước bàn Phật. Gà ngước cổ lên kêu “Cục! Cục! Cục!” ba tiếng rồi chết. Đứng ngay tại chỗ mà chết! Các bạn thử nghĩ xem, gà niệm cái gì? Nó niệm: “Nam mô A-Di-Đà Phật”.

Tuy con gà không niệm thành lời được, nhưng mọi người niệm Phật thì gà đi theo, đi kinh hành theo. Đây là vì gà có tánh linh.

Câu chuyện này là của lão pháp sư Đế Nhàn khi làm phương trượng ở chùa Đầu Đà tại Ôn Châu kể lại, nhằm minh chứng cho việc súc sanh niệm Phật cũng được vãn sanh.

Theo chúng niệm Phật, gà trống vãng sanh
Theo chúng niệm Phật, gà trống vãng sanh

Heo có tánh linh, lạy Phật niệm Phật vãng sanh

Tháng 8 năm 2003, Hàn Trạch về nhà thăm cha mẹ. Phát hiện trong nhà có nuôi một con heo sắp đến ngày mổ thịt. Tuy Hàn Trạch không thể cứu nó, nhưng ông biết Phật A – Di – Đà có thể cứu độ heo thoát khỏi luân hồi, nên hướng về nó và niệm: “Nam mô A – Di – Đà Phật”, thọ tam quy cho nó. Hàn Trạch bảo:

– Hôm nay tôi dùng danh nghĩa tăng bảo, thay Phật truyền pháp, khai thị cho bạn. Bạn ở đời quá khứ do một niệm ngu si không kính Tam bảo, không tin nhân quả, tạo nhiều ác nghiệp nên phải đọa lạc trong luân hồi nhiều kiếp chịu khổ. Nay sinh làm súc sanh, lấy máu thịt trả nợ cho người khác. Mặc người chém giết, đau khổ biết chừng nào. Nếu nghe hiểu lời tôi thì bạn hãy niệm “Nam mô A – Di – Đà Phật” ngay. Tin Nam mô A – Di – Đà Phật, nương nhờ Phật A – Di – Đà cứu độ bạn, nương nhờ đại nguyện, đại nghiệp, đại lực của Phật A – Di – Đà mà vãng sanh về thế giới Cực Lạc, không còn thọ quả báo khổ của luân hồi. Đức Phật A – Di – Đà vì chúng ta mà Ngài phát bốn mươi tám lời nguyện, vì muốn cứu độ mười phương chúng sanh vãng sanh về thế giới Cực Lạ. Cho dù bạn là súc sanh nhưng chỉ cần xưng niệm Nam mô A – Di – Đà Phật, cũng quyết định được vãng sanh. Bạn chớ có nghi ngờ, phải nương vào Phật A – Di – Đà để được cứu.

Súc sanh cũng có tánh người. Hàn Trạch nói xong, con heo liền ngừng ăn, ngước đầu lên nhìn ông, miệng kêu “ột, ột, ột” giống như đang niệm Phật.

Về sau, trước khi heo bị mổ thịt, cha tôi một ngày dạy heo niệm Phật bốn lần. Hai chân trước của heo quỳ xuống như đang khấu đầu lạy Phật.
Sau này, Hàn Trạch nghe người đồ tể họ Vương nói:

  • Chuyện lạ, chuyện lạ, tôi giết heo bao nhiêu năm nay, chưa từng thấy con heo nào giống con heo nhà này. Thịt để qua một đêm, sang hôm sau vẫn còn nóng, thật là Bồ tát hiển linh. Sau này tôi cũng muốn niệm Phật.
Heo có tánh linh, lạy Phật niệm Phật vãng sanh
Heo có tánh linh, lạy Phật niệm Phật vãng sanh

Con trăn cũng muốn niệm Phật thành Phật

Năm 2000, Đào Minh tham gia ba đợt Phật thất do pháp sư Huệ Thiên và pháp sư Thể Huệ từ Đài Loan đến tổ chức ở chùa Phật Quang, thành phố Giai Mộc Tư, tỉnh Hắc Long Giang.

Vào một buổi sáng trong Phật thất đầu tiên, khi Đào Minh trở về phòng, bỗng thấy một vị cư sĩ nữ khoảng hơn bốn mươi tuổi đi vào. Cô dập đầu nằm xuống giường và khóc to. Đào Minh thấy cô không được bình thường, liền bước đến cạnh và hỏi:

  • Ngươi là ai? Có nhân duyên gì với cô ấy? Hay là vị oán thân trái chủ nào đến quấy phá cô ấy? Ân oán như thế khi nào chấm dứt ? Đừng quấn lấy cô ấy nữa.

Lúc này, vị dựa trên người cư sĩ nữ đó không khóc nữa, mà nói với Đào Minh:

  • Tôi là một con trăn lớn. Nhiều kiếp trước là một phi tử. Tâm nghi ngờ rất nặng, bị chết oan, vì một niệm sân hận mà phải đọa làm thân trăn.

Đào Minh hỏi con trăn:

  • Có phải đau khổ lắm không?

Con trăn đáp:

  • Đọa làm súc sanh thật sự là khổ không sao tả nổi. Tôi còn tám ngày nữa sẽ được làm người”.

Thì ra, chùa Phật Quang tổ chức pháp hội Địa Tạng đã được hai mươi hai ngày rồi. Còn tám ngày nữa thì sẽ kết thúc. Con trăn nhờ công đức này mà được chuyển kiếp làm người. Trong kinh Địa Tạng thập luận: “Mười phương thế giới, bạn muốn đến thế giới nào, Bồ tát Địa Tạng sẽ đưa bạn đi.

Con trăn kia có nhân duyên thật tốt. Pháp hội Địa Tạng kết thúc, lại tiếp tục có Phật thất. Con trăn nghe nói niệm Phật được vãng sanh về cõi nước Phật, thành Phật, liền lên tiếng nói:

  • Ở điện Tây phương Tam Thánh đang có Phật thất, xin hãy tìm sư phụ bản tự đến đây, cho tôi đăng ký đeo thẻ, tôi muốn thành Phật.

Đào Minh hỏi:

  • Vừa rồi ngươi nói tám ngày nữa sẽ được làm người, tại sao bây giờ lại muốn đeo thẻ thành Phật? Rốt cuộc ngươi muốn thế nào?

Con trăn cười hỏi ngược lại ông:

  • Bạn nói tôi nghe xem, thành Phật tốt hay là làm người thì tốt hơn?

Đào Minh đáp:

  • Đương nhiên là thành Phật tốt hơn.

Con trăn nói:

  • Vậy thì đúng rồi. Mau giúp tôi tìm sư phụ đến đây.

Một lát sau, sư phụ đến. Con trăn kêu lên:

  • Mau đỡ tôi dậy, tôi nằm ở đây xấu quá.

Đào Minh đỡ con trăn dậy. Nó ngồi cũng ngồi không nổi, đầu dựa vào lòng ông. Ông cảm thấy trên người mình lành lạnh.

Con trăn móc từ đâu ra một trăm đồng đưa cho pháp sư và nói:

  • Sư phụ, hãy mau đăng ký đeo thẻ cho con. Con cũng muốn niệm Phật thành Phật.

Pháp sư hứa với nó. Trăn vô cùng vui mừng reo lên:

  • Cám ơn sư phụ!
Con trăn cũng muốn niệm Phật thành Phật
Con trăn cũng muốn niệm Phật thành Phật

 Đàn rắn niệm Phật, cùng lúc siêu thăng

Vào đời nhà Minh, ở tỉnh Giang Tây có tổ Trâu Tử Doãn làm hiến binh của tỉnh Quảng Đông. Thời ấy, có vị tham tướng tự biết nhân quả ba đời của mình: Đời thứ nhất là rắn, đời thứ hai là thư sinh, đời thứ ba là chức tướng hiện nay.

Nhân khi dẫn binh chinh phạt động Man, ngang qua một ngọn núi nọ, ông bảo các quân sĩ:

  • Ta đời trước từng là rắn ở ngọn núi này. Nay ta muốn vào núi thăm quyến thuộc xưa. Các ngươi chớ kinh sợ.

Khi vào bên trong hang động, ông thấy rắn nhiều vô kể. Tham tướng dùng ngôn ngữ rắn để nói với đàn rắn rằng:

  • Khi xưa ta và các ngươi chung sống ở nơi này, chỉ vì ta biết niệm Phật nên liền được sanh làm người, nay đã làm đại tướng. Các ngươi sao không niệm Phật để cầu thoát khỏi sự đau khổ này?

Đàn rắng cúi đầu như thể chịu nghe lời chỉ dạy.

Ngày chiến thắng khải hoàn trở về, tham tướng lại vào hang rắn xem. Lúc này đàn rắn đã chết sạch, là nhờ niệm Phật mà vãng sanh. Ông Trâu Công nghe việc này thấy lạ, thuật lại để truyền lại đời sau.

Đức Phật A – Di – Đà cứu chúng sanh, không phân biệt loài người hay loài vật. Vì vậy, bất luận có tu hành hay không, hễ muốn vãng sanh, thì thành tâm niệm Phật sẽ được vãng sanh.

Tham khảo: “Một trăm truyện niệm Phật cảm ứng”, NXB Tôn Giáo, 2017.

 

Bài liên quan

Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tử vi ứng dụng