Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ như thế nào?

chùa nam chùa bắc khác biệt điểm nào

Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và có một giấc ngủ dài hơn.

Không thể phủ nhận rằng giấc ngủ có tác động lớn tới sức khỏe, cảm xúc và thân hình của bạn. Nhưng ngủ đủ giấc là khó khăn hơn bạn nghĩ. Theo một báo cáo từ CDC (trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ), một nửa số người được hỏi đang phải đấu tranh với một vài triệu chứng mất ngủ (15% trong số đó gặp chứng mất ngủ mãn tính) và một phần ba số người Mỹ không ngủ đủ giấc.

Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ
Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ

Theo bác sỹ tâm lý Shelby Harris, một nhà tâm lý học lâm sàng chuyên khoa ngủ hành vi, ngoài liệu pháp hanh vi tâm lý là phương pháp hàng đầu để chữa chứng mất ngủ mãn tính, thì phương pháp ngồi thiền đang ngày càng phổ biến. “tôi thấy rằng khi bệnh nhân của tôi tập thiền, nó giúp họ cải thiện cả vấn để căng thẳng và lo lắng, hai lý do lớn nhất mà dẫn tới các vấn đề về giấc ngủ vào buổi tối” bác sỹ Shelby Harris nói. Điều này cũng được các nhà khoa học ủng hộ, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học JAMA thấy rằng, 20 phút ngồi thiền chữa chứng mất ngủ mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ ở những người trưởng thành với triệu chứng rối loạn giấc ngủ vừa phải. Thậm chí nếu bạn không mắc phải chứng mất ngủ, ngồi thiền chữ bệnh mất ngủ trước khi đi ngủ cũng có thể giúp cải thiện cả chất và lượng giấc ngủ.

Vậy ngồi thiền tác động thế nào?

Nếu bạn chưa từng nghe về thiền ngủ trước đây, thì bài viết này là dành cho bạn, chú ý rằng nó không phải cách để đưa bạn vào giấc ngủ. Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ cho não bạn không gian yên lặng để giấc ngủ có thể đến một cách tự nhiên, bác sỹ Shelby Harris giải thích.  “Giấc ngủ đến như một cơn sóng và sẽ xuất hiện khi nó muốn tới, bạn chị phải gài giai đoạn vào cho  nó”.

Chìa khóa để ngồi thiền chữa chứng mất ngủ chữa chứng mất ngủ là tập trung lại vào bản thân bạn khi bạn lại bắt đầu nghĩ tới những việc phải làm hay những áp lực cuộc sống khác, cái mà sẽ ngăn cản cơ thể và tâm trí bạn khỏi việc ngừng hoạt động để đi vào giấc ngủ, Harris nói. “Rất nhiều người nghĩ rằng họ có thể tập trung hoàn toàn mà không cần đến việc ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ,” cô ấy nói. “Tâm chí sẽ lơ đễnh, cái mà là điều bình thường. Việc ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ sẽ nói cơ thể bạn tập trung lại vào nhiệm vụ khi nó lơ đệnh đi và hãy tốt với bản thân mình”.

Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ như thế nào?

Điều luật số một của ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ là: bỏ đồng hồ hay chiếc iPhone của bạn ra xa! Nếu vào lúc 3 giờ sáng và bạn không thể ngủ, nhìn đồng hồ xem còn bao nhiều lâu nữa bạn phải thức dậy sẽ chỉ khiến bạn thêm căng thẳng và áp lực, Harris nói. Việc kiên định với lịch ngủ của bạn (thậm chí là vào cuối tuần) sẽ giúp bạn thành công nhất. Để bắt đầu, hãy dành một giờ nghỉ ngơi cho ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ.

Nếu bạn có vấn đề khi cố gắng đi vào giấc ngủ, Harris cũng khuyên bạn cố gắng thực hiện các bài tập thở sau để giúp thả lỏng bộ não và cơ thể:

Đặt một tay lên bụng của bạn và một tay lên ngực sau đó thở mạnh, dám chắc rằng bụng của bạn di chuyển nhiều hơn ngực. Đếm từ 10 tới 1. Mẹo ở đây là, bạn không thể đếm tới số tiếp theo trừ khi bạn có thể tập trung vào đó một cách hoàn toàn. Nếu tâm trí của bạn bắt đầu lơ đãng bạn cần dừng lại ở số đó cho tới khi tập trung lại. Tin hay không thì việc này có thể mất từ 10 tới 15 phút, Harris nói. Nếu bạn nhận thấy 20 phút trôi qua hãy ra khỏi giường và tiếp tục bài tập đó ở nơi khác.

Ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ là một liệu pháp hiệu quả và đã được chứng minh. Tuy nhiên kết quả đem lại thường không đến ngay lập tức. Bạn nên kiên trì với các bài tập để đạt được kết quả tốt nhât.

Bài liên quan

Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tử vi ứng dụng