Ngồi thiền chữa bệnh trầm cảm – Những điều bạn cần biết

Ngồi thiền chữa bệnh trầm cảm đều đặn có thể giúp bộ não của bạn trở nên tốt hơn, kiểm soát căng thẳng và lo lắng là nguyên nhân gây ra trầm cảm.

Trầm cảm luôn là vấn đề sức khỏe chính ở người lớn tuổi. Nó ảnh hưởng tới khoảng 20% những người trên 65 tuổi, và trầm cảm thường xuyên có thể dẫn tới nguy cơ cao hơn mắc phải bệnh tim mạch. Nó cũng ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày bằng cách khiến họ cô lập khỏi xã hội và tác động tới chức năng nhận thức, đặc biệt là chí nhớ.Ngồi thiền chữa bệnh trầm cảm

Trong một nghiên cứu công bố online ngày 9 tháng 5 năm 2018 được thực hiện bởi Neurology 1111 người (trung bình 71 tuổi) thấy rằng những người càng có triệu chứng của bệnh trầm cảm lớn có trí nhớ tạm thời càng tệ – trí nhớ tạm thời là khả năng nhớ lại những trải nghiệm hay sự kiện cụ thể.

Có nhiều cách để chữa bệnh trầm cảm. Uống thuốc chống trầm cảm và liệu pháp tâm lý thường là liệu pháp hàng đầu, nhưng nghiên cứu đang được thực hiện đã để xuất việc ngồi thiền chữa bệnh thường xuyên có thể giúp thay đổi cách bộ não đối phó lại căng thẳng và lo lắng.

Bộ não bạn tương tác như thế nào?

Căng thẳng và lo lắng là những nguyên nhân chính dẫn tới trầm cảm, và ngồi thiền chữa bệnh có thể làm thay đổi cách bạn phản ứng với những cảm xúc này. “Ngồi thiền chữa bệnh trầm cảm huấn luyện cho bộ não đạt được trạng thái tập trung, và đưa trở lại trạng thái tập trung khi bạn có những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực – cái mà xảy ra khi bạn cảm thấy căng thẳng và lo lắng” bác sỹ John W. Denninger nói, ông là giám đốc nghiên cứu ở viện Benson-Henry khoa tâm thần tại bệnh viện đa khoa Massachusetts thành viên của Harvard.

Ngồi thiền chữa bệnh trầm cảm có thể thay đổi những vùng cụ thể của bộ não nơi mà liên kết với chứng trầm cảm. Ví dụ, các nhà khoa học đã cho thấy khu vực vỏ não trước trán trở nên hoạt động mạnh ở những người bị trầm cảm. Khu vực này thường được gọi là vùng trung tâm bản thân bởi vì đây là nơi bạn xử lý thông tin về chính bạn, ví dụ như lo lắng về tương lại hay ngẫm nghĩ về quá khứ. Khi một người bị căng thẳng về cuộc sống, vùng vỏ não trước trán này sẽ hoạt động mất kiểm soát.

Một vùng não khác cũng liên quan tới trầm cảm là vùng quả hạnh, nơi có liên quan tới cảm giác sợ hãi và kích động. Vùng não này truyền thông tin cho tuyến thượng thận giải phóng hoóc môn cortisol gây căng thẳng để đáp trả lại nỗi sợ hãi.

Ngồi thiền chữa bệnh trầm cảm

Hai vùng não này loại bỏ lẫn nhau để gây ra trầm cảm. Vùng vỏ não trước trán gây nên tương tác tới căng thẳng và lo lắng, và vùng quả hạnh gây ra việc tăng đột ngột ho-óc môn cortisol để trống lại mối nguy hiểm mà chỉ có trong tâm trí bạn. Nghiên cứu thấy rằng ngồi thiền chữa bệnh trầm cảm phá vỡ liên kết giữa hai vùng não này. “Khi bạn ngồi thiền, bạn có thể gạt bỏ những cảm xúc tiêu cực gây ra căng thẳng và lo lắng tốt hơn, điều này giải thích tại sao thiền làm giảm mức độ căng thẳng khi bạn ngồi thiền” bác sỹ Denninger nói.

Một cách khác ngồi thiền giúp bảo vệ vùng đồi hải mã (một vùng não liên quan tới trí nhớ). Có một nghiên cứu khám phá ra rằng những người mà thường xuyên ngồi thiền chữa bệnh 30 phút mỗi ngày trong 8 tuần sẽ tăng lượng chật xám trong vùng đồi hải mã của họ, và một nghiên cứu khác cho thấy những người bị trầm cảm thường xuyên xu hướng có vùng đồi hải mã nhỏ hơn.

Thay đổi cách bạn suy nghĩ bằng ngồi thiền chữa bệnh trầm cảm

Mục tiêu của ngồi thiền chữa bệnh trầm cảm là không đẩy căng thẳng sang một bên hay ngăn những suy nghĩ tiêu cực, mà nhận ra những suy nghĩ và cảm xúc đó, trong khi hiểu ra rằng bạn không cần phải tương tác với chúng. Việc này có thể đơn giản như nhắm mắt lại và lặp lại một câu hay một từ hay có thể đếm nhịp thở. “Việc này giúp cung cấp một vài khoản trống tới những suy nghĩ tiêu cực hay cảm xúc căng thẳng, cho phép bạn nhận ra rằng mặc dù chúng ảnh hưởng tới bạn nhưng chúng không phải là bạn” bác sỹ Denninger nói.

Ngồi thiền có thể giúp chuẩn bị cho bộ não trước trạng thái căng thẳng. Ví dụ, ngồi thiền trong một vài phút trước cuộc hen với bác sỹ hoặc trước những tình huống có thể xảy ra giúp đưa bộ não thoát khỏi phản ứng căng thẳng để trở nên bình tĩnh.

Ngồi thiền  kèm theo ăn kiêng và tập thể dục, nó có thể mất thời gian để cảm thấy kết quả từ ngồi thiền. “Với những bài tập, ngồi thiền chữa bệnh trầm cảm có thể giúp nhiều người kiểm soát việc làm sao họ phản ứng lại căng thẳng và lo lắng cái mà thường dẫn tới trầm cảm” bác sỹ Denninger nói.

Bài liên quan

Phản hồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tử vi ứng dụng